Nhà sáng chế Nguyễn Vĩnh Sơn  tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 5 đến với chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 5, ông Nguyễn Vĩnh Sơn kêu gọi đầu tư cho sáng chế “Vòng bi cổ xe máy Upsidedown” đã được cấp bằng sáng chế của Việt Nam và bằng sáng chế của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO).

Ông Nguyễn Vĩnh Sơn với hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề sửa chữa và thay thế phụ tùng xe gắn máy. Ông đã phát hiện ra một điều các nắp tráng bi của tất cả các hãng xe máy Việt Nam, trong quá trình di chuyển, bẻ lái chúng sẽ bị mòn theo một phương chạy – mòn cục bộ. Và khi phụ tùng bị mòn, chủ xe bắt buộc phải thay thế phụ tùng mới để tiếp tục sử dụng xe.

Tìm hiểu: vòng bi nsk

Việc thay thế phụ tùng làm tốn chi phí đồng thời cảm làm giảm chất lượng vận hành và giảm tốc độ của xe, thậm chí nếu không kịp thời phát hiện thì xe sẽ rung mạnh ở cổ tay lái. Độ rung động diễn ra trong thời gian dài có thể làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người lái như đau khớp tay.

Bằng kinh nghiệm hơn 30 năm trong nghề và sau một thời gian nghiên cứu, ông đã phát hiện ra vòng bi của các hãng xe đều có cấu tạo là: một vòng bi trong, một vòng bi ngoài và một vòng bi ở giữa, khi lắp đặt cần phải cố định, gắn chặt vào trục của cổ lái, điều này làm cho vòng bi nhanh bị mài mòn do ma sát.

Ông đã khắc phục vấn đề này bằng cách lồng vòng trong và vòng ngoài của vòng bi, nhằm giảm lực tác động lên nắp tráng bi. Điểm đột phá của sản phẩm này là dù nắp tráng được gắn chặt vào trục, khi di chuyển nó vẫn xoay tròn quanh trục cổ tay lái. Nắp tráng bi vẫn quay đều khi xe chạy hoặc bẻ tay lái. Do vậy lực ma sát sẽ giảm và tuổi thọ vòng bi sẽ được tăng lên, gấp 2 – 3 lần so với những sản phẩm nguyên bản.

So với các vòng bi khác trên thị trường thì giá thành của vòng bi cổ xe máy-Upsidedown chỉ bằng 1/3 – 1/4, và độ bền lại cao gấp 2 – 3 lần.

Vòng bi cổ xe máy-Upsidedown đã đoạt giải ba Cuộc thi Sáng chế năm 2013 do Bộ KHCN tổ chức và đã có bằng Sở hữu trí tuệ và Công bố sáng chế.

 

Bơm nhớt điều khiển hành trình giảm xóc – Phi quán tính

 

Vòng bi cổ xe 2 bánh ( Cổ phốt ) – Upside down

Bằng sáng chế NGUYỄN VĨNH SƠN

 

ai loại phuộc này cũng có những điểm khác nhau nhất định. Cụ thể:

Phuộc Upside Down

Phuộc thường (phuộc ống lồng)

Đặc điểm

Xuất hiện sau nhưng lại được nhiều người yêu thích hơn. 

Phuộc USD thường được trang bị cho các mẫu xe thể thao, đặc biệt là các mẫu off-road, adventure… 

Xuất hiện trước cả phuộc USD và thuộc loại phuộc được sử dụng và trang bị nhiều nhất hiện nay. 

Loại phuộc này thường được trang bị cho các mẫu xe thương mại. 

Mẫu phuộc thường này đôi khi còn được trang bị thêm một lớp vỏ cao su bên ngoài để ống phuộc bền đẹp hơn

Ưu điểm

– Thiết kế nổi bật hơn

– Trọng lượng nhẹ hơn do vật liệu bên trong có trọng lượng nhẹ

– Độ đàn hồi tốt hơn nên tạo cảm giác êm ái hơn mỗi khi gặp đường xấu. 

– Sản xuất dễ dàng hơn

– Giá thành rẻ hơn

– Người sử dụng có thể điều chỉnh được tùy theo sở thích. 

– Ty phuộc nằm ở vị trí cao nên được bảo vệ tốt hơn, ít bị trầy xước hơn. 

Nhược điểm

– Giá thành cao 

– Dễ bị trầy xước hơn do ty phuộc nằm ở vị trí thấp

– Ống chứa dầu dễ bị những tác động bên ngoài dẫn đến bị bể, vỡ.

– Thiết kế chưa thực sự thu hút

– Trọng lượng nặng hơn

– Tính năng hạn chế tác động không tốt bằng.

– Nếu gặp phải tác động mạnh thì ty phuộc dễ bị hỏng. 

 

CÔNG TY NSC Hồng Phát

Địa chỉ: 167/3 Lý Thái Tổ, Phường 9, Quận 10, TP HCM
Hotline: (028) 38345061
Phone: 0937304247
Email: nguyenvinhson7@gmail.com

 

NSC Hồng Phát